Mã HTML

       

Chi tiết tin tức

Khu phố cổ Hà Nội từ cuối thế kỷ XIX đến nửa đầu thế kỷ XX.

09/04/2013
 
 
Khu phố cổ Hà Nội từ cuối thế kỷ XIX đến nửa đầu thế kỷ XX.

 Sau khi bị thực dân Pháp đánh chiếm, Hà Nội có sự thay đổi: thành cổ bị phá, khu phố Tây được hình thành, khu phố cổ có nhiều biến đổi mạnh mẽ. Đường phố được nắn lại, có hệ thống thoát nước, có hè phố, đường được lát trải nhựa và được chiếu sáng. Nhà cửa hai bên đường phố được xây gạch lợp ngói để đề phòng hoả hoạn.

 

Bên cạnh những nhà cổ mái ngói với các gờ đấu, bờ nóc giật tam cấp, xuất hiện các ngôi nhà có mặt tiền được làm theo kiểu cách Châu Âu: kiểu địa phương Pháp với các loại hình thức cột, vòm cuốn , ban công, lôgia và các hoa văn trang trí v.v… Chiều cao tầng nhà và số tầng đều có thay đổi khác với kiến trúc truyền thống; song nhìn chung chúng vỡn hài hoà. Cho tới 1954 các ô phố cổ đã được phủ kín các lô nhà; mỗi lô nhà là một gia đình. Mỗi lô nhà tuỳ theo sâu nông mà có một hay vài ba sân nhỏ bên trong để lấy ánh sáng và thông thoáng.

Khu phố cổ dưới thời Pháp thuộc vốn là khu vực buôn bán sầm uất trong cả nước; bóng dáng của cầu Long Biên với các nhịp cầu bằng sắt như “con rồng” sà xuống vắt ngang qua 2 bờ sông Hồng chầu về thành cổ và khu phố cổ Hà Nội. Hàng ngày từng đoàn tầu hoả từ hướng bắc của Hà Nội dừng lại phía ga đầu cầu bờ nam sông Hồng để dân buôn bán đổ xuống chợ Bắc Qua, Đồng Xuân với biết bao sản vật cung cấp cho Hà Nội và cho các địa phương khác ở phía nam Hà Nội, đồng thời cũng lại chở đi các hàng hoá từ Hà Nội cung cấp cho các tỉnh phía Bắc. Cảnh tấp nập lúc xuống ga ở đầu cầu phía bờ nam sông Hồng ( cũng là phía Bắc của khu phố cổ ) dưới sự thôi thúc của tiếng còi tầu , ta có cảm giác con tầu như “ con rồng “ sắt tràn đầy sức sống đang tiến vào phố cổ Hà Nội.

Tuyến đường tầu điện đi từ ga ở phố Thuỵ Khuê qua phố Quán Thánh qua phố Hàng Giấy, chợ Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào qua phố Đinh Ttiên Hoàng, đường Hàng Bài, Phố Huế, Bạch Mai. Tiếng “leng keng” của tầu điện với chỉ 1,2,3 toa tầu nhỏ len lỏi trong các phố hẹp người đông, buôn bán tấp nập, làm cho phố cổ sống động. Phương tiện giao thông trên phố cổ còn phải kể đến xích lô, người đi xe đạp, đi bộ.

 

Bình luận
Nhập mã bảo mật:
Captcha image